Hướng dẫn làm đậu hũ từ đậu lăng chỉ với 3 bước đơn giản

1. Giá trị dinh dưỡng của đậu lăng đối với sức khỏe

Đậu lăng là một loại đậu cực kỳ bổ dưỡng đối với sức khỏe, nó là một nguồn cung cấp protein cực kỳ lý tưởng đối với sức khỏe chúng ta, ngoài ra nó còn có nhiều công dụng khác có thể kể đến như:

Cung cấp dưỡng chất cho cơ thể hoạt động bình thường

Trong đậu lăng có chứa nhiều hợp chất có cấu trúc polyphenol có lợi đối với sức khỏe. Trong đó có 2 chất cực kỳ tiêu biểu đó là rocyanidin và flavanol có tác dụng chống oxy hóa cực kỳ mạnh, chống viêm và hỗ trợ bảo vệ hệ thống thần kinh hiệu quả.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, đậu lăng có tác dụng ức chế cơ thể tạo ra cyclooxygenase – 2 – đây là một hợp chất gây viêm. Hơn thế nữa polyphenol có trong đậu lăng còn có dụng ngăn chặn tế bào ung thư phát triển, đặc biệt là tế bào gây ung thư da.

Sau khi chế biến, polyphenol có trong đậu lăng sẽ không bị suy giảm đặc tính tăng cường sức khỏe. Do vậy, bệnh nhân mắc ung thư vẫn luôn được khuyến khích bổ sung đậu lăng trong chế độ ăn để hỗ trợ ngăn ngừa quá trình phát triển của các tế bào ung thư.

Bảo vệ hệ tim mạch mạnh khỏe

Một số nghiên cứu đã cho thấy những người thừa cân/ béo phì khi mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cho rằng cứ ăn khoảng 60 gam đậu lăng mỗi ngày sẽ giúp làm tăng hàm lượng cholesterol LDL tốt cho sức khỏe, đồng thời giảm đáng kể hàm lượng cholesterol LDL xấu cũng như các chất béo trung tính. Từ đó giúp giảm nguy cơ bị xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ,…

READ  {Bánh trung thu} Cách xử lí trứng muối cho nhân bánh trung thu

Bên cạnh đó, đậu lăng còn có tác dụng hỗ trợ làm giảm huyết áp. Protein có trong đậu lăng giúp ngăn chặn angiotensin I- convert enzyme (ACE) – là chất kích thích làm co thắt mạch máu gây tăng huyết áp. Folate chứa trong đậu còn là nguồn dinh dưỡng giúp giảm nồng hộ homocysteine hiệu quả.

Tốt cho sức khỏe đường ruột

Hàm lượng chất xơ cao có trong đậu lăng giúp ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa và giảm táo bón. Bổ sung đậu lăng vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày sẽ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

2. Cách làm đậu hũ từ đậu lăng thơm ngon

2.1. Nguyên liệu chuẩn bị làm đậu hũ từ đậu lăng

  • Đậu lăng: 200 gam

  • Nước lọc

2.2. Các bước thực hiện đậu hũ từ đậu lăng

Bước 1: Sơ chế hạt đậu lăng

Đậu lăng sau khi mua về, bạn hãy rửa qua với nước cho thật sạch. Sau đó bạn ngâm đậu lăng vào nước nóng trong vòng 4 phút cho đậu nở mềm. Bạn hãy cho đậu lăng vào cối và xay cùng với nước sao cho đậu thật nhuyễn mịn.

Bước 2: Nấu đậu hũ từ đậu lăng

Bạn cho hỗn hợp đậu lăng xay nhuyễn vào nồi và nấu trên ngọn lửa nhỏ. Trong quá trình nấu, bạn hãy khuấy đều tay để đậu không bị cháy khét. Nấu cho đến khi đậu đặc và trong trở lại thì bạn tắt bếp.

Phết một lớp dầu ăn vào khuôn đựng và cho đậu hũ từ đậu lăng vào, dàn đều bề mặt, để đậu nguội trở lại và để đậu ở ngăn mát tủ lạnh khoảng 3 tiếng cho đậu cứng trở lại.

READ  Cách Nấu Chè Ba Ba Đậm Chất Nam Bộ

Bước 3: Thành phẩm đậu hũ từ đậu lăng

Sau khi đủ 3 tiếng, bạn lấy đậu hũ ra khỏi khuôn và cắt thành từng miếng có kích thước vừa ăn. Đậu lúc này đã đặc trở lại và có độ mềm mịn hấp dẫn. Bây giờ bạn đã có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau bằng đậu hũ từ đậu lăng truyền thống.

2.3. Thưởng thức món đậu hũ từ đậu lăng hấp dẫn

Đậu hũ từ đậu lăng sẽ có một màu cam vô cùng bắt mắt, đậu mềm mịn và không có hiện tượng bị bột. Đậu hũ từ đậu lăng sẽ là một nguyên liệu tuyệt vời giúp chế biến các món ăn thơm ngon, hấp dẫn khác.

Xem thêm: Vào bếp ngay với 10+ cách nấu đậu lăng đỏ cho bé ăn dặm cực kì đơn giản

3. Ăn đậu lăng nhiều có gây tăng cân không?

Ăn đậu lăng nhiều không gây tăng cân mà ngược lại nó còn giúp giảm cân hiệu quả. Trong đậu lăng chứa nhiều chất xơ nên nếu tiêu thụ món ăn này sẽ giúp bạn tăng cảm giác no, giảm hoạt động của hormon thông báo đói. Nhờ đó sẽ hạn chế cơn thèm ăn và hạn chế việc ăn quá nhiều.

Hơn nữa, hạt đậu lăng còn không có chất béo và hàm lượng calo cực kỳ thấp. Thế nên bổ sung đậu hũ từ đậu lăng vào thực đơn ăn kiêng sẽ tạo nên sự thâm hụt calo. Từ đó giúp chúng ta kiểm soát được cân nặng tốt hơn.

Một đánh giá khác về giá trị dinh dưỡng của các loại đậu được công bố trên Obesity Reviews đã chỉ ra rằng thay thế thực phẩm giàu năng lượng thành các loại đậu có tác dụng tích cực trong việc ngăn ngừa và kiểm soát béo phì cùng với các rối loạn khác như bệnh tim mạch, tiểu đường và hội chứng chuyển hóa.

READ  Cách sơ chế hạt đác khử sạch mùi hôi, loại bỏ hoàn toàn phần nhớt, vô cùng đơn giản, ai cũng dễ dàng áp dụng

4. Các món ăn khác được làm từ đậu hũ từ đậu lăng hấp dẫn

Đậu hũ từ đậu lăng có hương vị thơm thơm, béo béo, cực kỳ hấp dẫn. Tuy nhiên, để gia tăng khẩu vị cho món ăn này, bạn cũng có thể sử dụng chúng để chế biến một số món ăn khác có thể kể đến như:

  • Đậu hũ từ đậu lăng chiên chà bông

  • Súp cà ri làm bằng đậu hũ từ đậu lăng

  • Đậu hũ từ đậu lăng sốt với nấm đông cô

  • Đậu hũ từ đậu lăng hấp trứng thịt bằm

  • Đậu hũ từ đậu lăng kho nấm

  • Đậu hũ từ đậu lăng kho chay

  • Đậu hũ từ đậu lăng nhồi thịt sốt cà chua

Xem thêm: Cách nấu cháo đậu lăng đỏ cho bé ăn dặm siêu bổ dưỡng, bé nào cũng mê

Đậu hũ từ đậu lăng là một món ăn thơm ngon hấp dẫn với hương vị béo béo và cực kỳ bắt mắt với màu cam nhạt. Ngoài ra, đây còn là một nguyên liệu để chế biến ra các món ăn hấp dẫn có giá trị dinh dưỡng cực kỳ cao. Tuy nhiên chỉ với 2 bước vô cùng đơn giản là bạn đã hoàn thành được món ăn này, vậy còn lý do gì để bạn không thêm món ăn này vào thực đơn hàng ngày của gia đình bạn phải không nào.