Cháo lòng bao nhiêu calo? Ăn nhiều có bị tăng cân không?

Trong ẩm thực Việt, một trong những món ăn gây thương nhớ nhất chính là cháo lòng. Với mùi vị thơm ngon cùng hương thơm lôi cuốn dễ ăn cháo lòng là món khoái khẩu của nhiều người. Món ăn này phù hợp với cả bữa sáng, bữa trưa, bữa tối và cả ăn khuya. Nhưng ăn cháo lòng liệu có thật sự tốt hay không? Cùng tìm hiểu xem cháo lòng bao nhiêu calo và bí quyết ăn cháo lòng thoải mái không lo tăng cân qua bài viết dưới đây nhé!

Cháo lòng bao nhiêu calo?

Trong văn hóa ẩm thực Tây phương, thịt là nguồn dinh dưỡng chính. Do đó các bộ phận lòng, phèo, nội tạng không được sử dụng nhiều. Người phương Tây vốn nghi ngại về hàm lượng cholesterol và chất độc trong nội tạng động vật. Hơn nữa, khi chế biến, món ăn từ lòng thường có mùi khó chịu. Tuy nhiên, ở châu Á, nhất là tại Việt Nam, cháo lòng là một món ăn rất được ưa chuộng.

Để chuẩn bị một bát cháo lòng thơm ngon, bạn cần lựa chọn lòng tươi từ lợn mới mổ. Để món cháo lòng hoàn hảo không thể thiếu các phụ gia như: tiết, tim, gan, phèo, phổi, bao tử, cuống họng, thịt thăn, lưỡi, cật… Các phụ gia trên sẽ tăng thêm hương vị và độ phong phú cho món ăn. Theo nghiên cứu, một bát cháo lòng đầy đủ chứa khoảng 194,8 calo. Tuy nhiên, lượng calo này có thể thay đổi tùy thuộc vào số lượng cháo và các phụ gia khác nhau mà bạn sử dụng trong món ăn.

Tác dụng của cháo lòng đối với sức khoẻ

Khi quan tâm đến giá trị dinh dưỡng của món ăn yêu thích “gây thương nhớ” là cháo lòng. Một trong những yếu tố quan trọng được nhiều người quan tâm là cháo lòng bao nhiêu calo. Tiếp theo hãy cùng tìm hiểu về các chất dinh dưỡng có trong món cháo lòng cung cấp cho cơ thể. Cháo lòng được làm từ gan lợn, trong đó chứa nhiều dinh dưỡng như sắt, đạm, vitamin…

  • Lòng lợn cũng là một nguồn cung cấp chất đạm tuyệt vời. Bộ phận này có hàm lượng đạm tương đương với lượng đạm trong thịt. Vì vậy ăn cháo lòng giúp bổ sung lượng đạm cho cơ thể.
  • Bên cạnh lòng lợn thì trong bát cháo lòng còn có thành phần tim hoặc cật lợn. Các chất dinh dưỡng trong tim lợn bao gồm sắt, kẽm, selen và các vitamin B. Các chất sẽ được hấp thụ vào cơ thể khi bạn ăn cháo.
  • Ngoài ra, cháo lòng còn cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng khác như: tinh bột, chất xơ, nước và chất béo. Các chất dinh dưỡng sau khi hấp thu sẽ giúp cải thiện sức khỏe và năng lượng cho cơ thể.
READ  Work Out là gì trong thể hình? Street Workout là gì? Vì sao tập Gym cần Workout?

Có thể nói ăn cháo lòng không chỉ là một trải nghiệm về hương vị mà còn là một nguồn dinh dưỡng đa dạng và giàu chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Cháo lòng bao nhiêu calo? Ăn cháo lòng có béo không?

Cháo lòng là món ăn ưa thích của rất nhiều người cả nam và nữ, cả người lớn tuổi và trẻ nhỏ. Vì vậy những gì liên quan đến món ăn này đều được quan tâm. Bên cạnh băn khoăn cháo lòng bao nhiêu calo? Nhiều người còn muốn tìm câu trả lời cho câu hỏi liệu ăn cháo lòng có làm bạn tăng cân hay không? Câu trả lời là không. Nếu bạn đang tìm kiếm một món ăn dinh dưỡng, không béo phì và có ít calo, thì cháo lòng là một sự lựa chọn tuyệt vời.

Nếu bạn muốn giảm cân hoặc duy trì cân nặng thì cần kiểm soát lượng calo trong khẩu phần ăn của mình. Theo nghiên cứu mỗi ngày mỗi người cần tới 2000 calo. Vì vậy, nếu bạn ăn 3 bữa/ngày, thì mỗi bữa cần cung cấp tối đa 667 calo. Một bát cháo lòng chỉ chứa khoảng 260,9 calo. Vì vậy việc ăn cháo lòng sẽ không làm bạn tăng cân. Nhưng nếu bạn ăn kèm cháo lòng với một món ăn có nhiều calo hơn con số 667, thì sẽ dễ dàng bị béo phì và tăng cân. Vì vậy, hãy cân nhắc chọn các món ăn dinh dưỡng và có ít calo để kết hợp với cháo lòng, giúp cơ thể bạn duy trì sức khỏe và giảm cân hiệu quả.

READ  Người có nốt ruồi ở lòng bàn chân cả đời gặp hung hóa cát

Một số lưu ý khi ăn cháo lòng

Cháo lòng là một món ăn truyền thống của người Việt, không chỉ ngon mà còn bổ dưỡng. Tuy nhiên một bát cháo lòng có chứa nhiều nội tạng lợn. Nếu ăn cháo lòng đúng mức, cơ thể sẽ được bổ sung thêm các chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều, món ăn này lại tiềm ẩn những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Dưới đây là một số tác động tiêu cực của món cháo lòng đối với sức khỏe.

  • Trong nội tạng lợn như tim, gan và lòng, có chứa cholesterol và chất béo không bão hòa. Khi ăn nhiều có thể gây tăng mỡ máu, gây hại cho tim mạch. Điều này đặc biệt nghiêm trọng hơn với những người cao tuổi và những người béo phì đang muốn giảm cân.
  • Nhiều vi khuẩn tồn tại trong nội tạng lợn, dù đã được làm sạch kỹ. Khi ăn, nếu sức đề kháng kém, có thể dẫn đến bị nhiễm bệnh từ động vật. Vì vậy, những người có cơ thể mệt mỏi, sức đề kháng yếu không nên ăn cháo lòng.
  • Gan lợn, nếu chăn nuôi không đảm bảo vệ sinh và không đúng quy chuẩn, có thể bị nhiễm độc tố vi nấm Aflatoxin. Đây là nguy cơ tiềm ẩn gây ung thư gan ở người.
  • Nội tạng lợn nói riêng và nội tạng của các loài động vật nói chung có lượng lớn vi khuẩn E. Coli và các vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, tả, lỵ. Với những người có hệ tiêu hóa kém, nếu ăn cháo lòng có thể dễ nhiễm vi khuẩn.
READ  Nhân Trung và ý nghĩa của dáng nhân trung trong tướng học

Ngoài những vấn đề trên, việc ăn cháo lòng ở các quán ăn vỉa hè cũng không thực sự đảm bảo vệ sinh. Quá trình khử mùi, làm sạch nội tạng và chế biến của chủ quán như thế nào luôn là một ẩn số. Vì nội tạng động vật khó bảo quản cũng như làm sạch. Do đó tốt nhất để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, hãy ăn cháo lòng có chừng mực. Đặc biệt bạn nên chọn những cơ sở uy tín lâu đời đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để thưởng thức cháo lòng.

Như vậy bài viết đã giúp bạn đi tìm câu trả lời cho băn khoăn cháo lòng bao nhiêu calo. Trên thực tế hàm lượng calo của bất cứ một món ăn này còn dựa trên các thành phần tạo nên nó và khối lượng thực tế. Cháo lòng rất tốt và bổ dưỡng tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe bạn cần tìm được địa chỉ bán uy tín chất lượng. Nếu có điều kiện thì tốt nhất nên nấu tại nhà để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho gia đình.