Bánh mì bao nhiêu calo? Giảm cân có nên ăn bánh mì không và ăn như thế nào để không béo?

Các chất dinh dưỡng trong 1 ổ bánh mì

Bánh mì truyền thống được làm từ nguyên liệu chính là bột mì, cho nên chất dinh dưỡng có trong bánh mì chủ yếu sẽ là tinh bột (carbohydrate). Tuy nhiên, bên trong 1 ổ bánh mì vẫn còn có một số các thành phần dinh dưỡng khác với hàm lượng nhỏ, bao gồm: chất béo, chất xơ, chất đạm, sắt, natri,…

Dù vậy, hiện nay bánh mì có thể được làm từ các loại bột khác nhau, chẳng hạn như bột mì nguyên cám, bột hạnh nhân, bột lúa mạnh đen,… khiến cho hàm lượng dinh dưỡng cũng có thể khác nhau.

Bánh mì bao nhiêu calo?

Với hàm lượng carbohydrate cao, bánh mì là một nguồn cung cấp năng lượng khá lớn, đồng nghĩa với việc lượng calo trong bánh mì ở mức cao. Vậy tính cụ thể thì bánh mì bao nhiêu calo?

Trung bình 25gram bánh mì trắng sẽ chứa khoảng 67 kcal. Một ổ bánh mì ở Việt Nam thường được làm với trọng lượng khoảng 90-100 gram. Vậy 1 ổ bánh mì sẽ cung cấp tầm 241 – 268 kcal.

Lượng calo này được tính trên 1 ổ bánh mì không. Ở Việt Nam, bánh mì cũng thường được kẹp cùng nhân bên trong, vì vậy lượng calo sẽ cao hơn. Bánh mì thịt có khoảng 500 kcal, bánh mì trứng thêm khoảng 80 kcal/quả trứng, bánh mì chả cá 450 kcal,…

Ngoài ra, một số loại bánh mì khác có hàm lượng calo như sau:

  • Bánh mì ngũ cốc: 247 kcal/100g
  • Bánh mì đen: 259 kcal/100g
  • Bánh mì nguyên cám: 284 kcal/100g

Lưu ý: Lượng calo trên sẽ mang tính chất ước lượng trung bình và không thể chính xác 100% với từng chiếc bánh mì nhất định do còn phụ thuộc vào công thức, liều lượng nguyên liệu ở mỗi nơi sản xuất. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể dựa vào lượng calo tinh trung bình này để điều chỉnh chế độ ăn cho hợp lý.

READ  10+ hình ảnh nhũ hoa khi mới mang thai cập nhật 2024 – Tư vấn chăm sóc phụ nữ mới mang thai

Ăn bánh mì có bị béo không?

Bánh mì là một loại đồ ăn vô cùng tiện lợi, nhanh gọn và cung cấp nhiều năng lượng, đặc biệt bánh mì kẹp nhân còn cung cấp thêm nhiều năng lượng và dưỡng chất với đầy đủ thịt, rau bên trong. Vậy nhưng cũng chính vì thế mà nếu ăn nhiều bánh mì rất dễ gây béo.

Lượng calo trung bình cần cho một ngày sẽ rơi vào khoảng 2000 kcal. Mỗi ngày ăn một ổ bánh mì có thể không khiến bạn bị béo. Tuy nhiên, với những ai đang cần giảm cân, thì lượng calo một ngày nạp vào chỉ nên ở mức khoảng 1500 kcal, trong khi riêng một chiếc bánh mì kẹp nhân đã ở mức ~500 kcal.

Vì vậy để có thể ăn bánh mì khi đang muốn giảm cân giữ dáng, bạn nên tính toán lượng calo nạp vào và calo tiêu thụ trong ngày sao cho hợp lý.

Khi đang giảm cân nên ăn bánh mì như thế nào?

Nếu đang giảm cân, tốt nhất bạn nên thay thế bánh mì trắng chứa tinh bột chuyển hóa nhanh, dễ gây tích tụ mỡ thừa, bằng các loại bánh mì được làm từ tinh bột chuyển hóa chậm và có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn. Ví dụ:

  • Bánh mì đen: Bánh mì đen là một loại bánh mì được làm từ bột lúa mạch đen tự nhiên. Bánh mì đen được công nhận là có hàm lượng chất xơ cao hơn gấp 4 lần và ít calo hơn 20% so với bánh mì trắng. Bánh mì đen sẽ à sự lựa chọn phù hợp cho những người đang muốn giảm cân và cả người nhạy cảm với gluten.
  • Bánh mì nguyên cám: Khác với bột mì trắng, bột mì nguyên cám được giữ nguyên lớp vỏ cám bên ngoài hạt lúa, vậy nên nó có hàm lượng dưỡng chất cao hơn bột mì trắng thông thường và chỉ số đường huyết GI cũng thấp hơn. Bột nguyên cám hạn chế tình trạng đường huyết tăng cao khi ăn nhiều carbohydrate, đồng thời giúp bạn no lâu hơn.
  • Bánh mì hạt lanh: Hạt lanh chứa nhiều selen, kali và mangan, axit béo cần thiết cùng hàm lượng chất xơ cao, giúp tăng cường khả năng đốt cháy calo dư thừa, hỗ trợ quá trình giảm cân một cách hiệu quả.
  • Bánh mì Ezekiel: Bánh mì Ezekiel chứa ngũ cốc, hạt đậu và hạt kê, đem tới hàm lượng dinh dưỡng cao giúp cung cấp đủ chất cho quá trình giảm cân ăn kiêng mà lại có chỉ số calo và chỉ số đường huyết GI thấp.
  • Bánh mì Pita: Bánh mì Pita chứa nhiều chất xơ và có chỉ số đường huyết GI thấp, đồng thời lượng calo cũng ít hơn so với bánh mì thông thường. Bạn có thể thay thế bánh mì sandwich bằng bánh mì Pita để hỗ trợ quá trình giảm cân.
READ  Màu hồng cam phối với màu gì đẹp, nịnh da và phong cách?

Ăn bánh mì có nổi mụn không?

Nếu bạn ăn bánh mì nhiều thì có thể dễ nổi mụn bởi dưỡng chất chính trong bánh mì là carbohydrate. Chất này có xu hướng đi vào máu rất nhanh, làm chỉ số đường huyết dễ dàng tăng cao đột ngột.

Lúc này, cơ thể phải tạo ra nhiều insulin hơn để làm giảm lượng đường trong máu, điều này gây ảnh hưởng đến các hormone trong cơ thể và thúc đẩy sự sản sinh dầu trên da. Chính vì thế mà bạn có thể dễ bị nổi mụn nếu ăn nhiều bánh mì hay là các loại đồ ăn chứa tinh bột nói chung.

Những lưu ý khi ăn bánh mì để không bị tăng cân

Trong quá trình giảm cân hoặc giữ dáng, bạn vẫn có thể ăn bánh mì những hãy cân nhắc những lưu ý sau:

  • Nên ăn bánh mì vào buổi sáng, tránh kết hợp ăn bánh mì trong bữa ăn chính khác.
  • Để làm cho bữa ăn của bạn giàu chất xơ hơn, hãy bổ sung rau củ và hoa quả. Điều này khiến bạn có cảm giác no nhanh hơn và hạn chế nạp thêm calo vào cơ thể.
  • Với người thừa cân, béo phì, người mắc tiểu đường loại 2, người có bệnh tim mạch hoặc cao huyết áp, bác sĩ khuyên rằng nên hạn chế ăn bánh mì.
  • Ưu tiên chọn bánh mì từ tinh bột chuyển hóa chậm thay vì bánh mì trắng.
READ  Ngâm vài lát mướp đắng trong nước có tác dụng thần kỳ đối với sức khỏe

Tổng kết

Trên đây là những chia sẻ chi tiết nhất giúp bạn giải đáp câu hỏi bánh mì bao nhiêu calo cùng các thắc mắc liên quan. Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn phần nào trong việc cân bằng dinh dưỡng cho các bữa ăn trong ngày, đồng thời đạt được hiệu quả giảm cân mong muốn.

Trong quá trình giảm cân, có thể bạn sẽ không thể ăn ngoài nhiều mà phải thường xuyên tự nấu nướng để có thể kiểm soát lượng calo dễ dàng hơn. Vì vậy đừng quên tham khảo ngay các sản phẩm nhà bếp từ các thương hiệu uy tín đang được bày bán với mức giá cực ưu đãi tại FPT Shop để giúp quá trình nấu ăn của mình được dễ dàng và thuận tiện hơn.

Nồi chiên không dầu

Xem thêm:

  • Lượng calo trong 1 gói mì tôm là bao nhiêu? Ăn mì gói có ảnh hưởng tới sức khỏe không?
  • Lạp xưởng bao nhiêu calo? Mách bạn cách để ăn lạp xưởng mà không lo tăng cân