Ngô ngọt bao nhiêu calo? Ăn ngô ngọt có tăng cân không?

Hầu hết chúng ta đều biết đến những lợi ích của ngô đối với sức khỏe. Vì vậy, ngô là thực phẩm được nhiều người sử dụng hàng ngày. Ngô có nhiều loại, trong đó phổ biến nhất là ngô ngọt và ngô nếp. Ngô ngọt có vị ngọt hơn, dễ ăn hơn nên nhiều người thích hơn. Nếu bạn muốn ăn ngô ngọt nhưng chưa biết ngô ngọt bao nhiêu calo và ăn ngô có tăng cân không, thì cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.

Ngô ngọt bao nhiêu calo? Thành phần dinh dưỡng của ngô ngọt

Về đặc điểm, bắp ngô ngọt thường có kích thích lớn hơn, dài hơn ngô nếp. Hạt ngô ngọt có màu vàng, khi ăn có vị ngọt. Một bắp ngô ngọt cỡ vừa có trọng lượng khoảng 100 gram cung cấp khoảng 88 calo. Hàm lượng calo trong ngô ngọt phụ thuộc vào các yếu tố như: Loại ngô, phương pháp canh tác, trượng lượng bắp ngô, cách chế biến ngô ngọt.

Ngoài ra, trong ngô ngọt cũng có nhiều thành phần dưỡng chất khác như:

  • Carbs hay còn gọi là chất bột đường có khoảng 19 gram. Trong đó, tinh bột ít (khoảng 28%) nhưng hàm lượng đường khá cao (khoảng 18%).
  • Chất béo ở phần mầm ngô có khoảng 1,4 gram.
  • Chất xơ chiếm khoảng 2 gram. Các loại chất xơ trong ngô ngọt thường gồm: Chất xơ không hòa tan, cellulose, lignin, hemicellulose.
  • Chất đạm có khoảng 3,3 gram trong zenis là loại protein chiếm đến 44 – 79% tổng hàm lượng protein trong ngô.
  • Đường có khoảng 6,4 gram khiến ngô ngọt trở thành thực phẩm chỉ số đường huyết thực phẩm cao (từ 56 – 69).
  • Các loại vitamin như: Vitamin A, vitamin B, vitamin D…
  • Các khoáng chất vi lượng như: Kali, natri, kẽm, đồng, magie, canxi…
  • Các hợp chất thực vật có tác dụng chống oxy hóa như: Axit ferulic, anthocyanins, lutein, zeaxanthin…
READ  Jungkook (BTS) giải thích ý nghĩa hình xăm trên cơ thể

Ăn ngô ngọt có tăng cân không?

Vậy ăn ngô ngọt có sợ tăng cân không? Tùy vào kích cỡ, một bắp ngô ngọt cung cấp từ 88 – 120 calo. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu một ngày chúng ta nạp vào cơ thể 1800 – 2200 calo có thể đủ để cung cấp năng lượng cho các hoạt động sống của cơ thể mà không sợ tăng cân.

Điều này đồng nghĩa với việc nếu chỉ ăn 3 bữa chính trong ngày, bạn có thể tiêu thụ từ 600 – 700 calo/bữa để duy trì cân nặng. Nếu ăn 1 – 2 bắp ngô ngọt, bạn sẽ chỉ nạp vào cơ thể 160 – 240 calo mà thôi, thấp hơn so với lượng calo được khuyến nghị cho mỗi bữa ăn. Vì vậy, nếu ăn ngô ngọt đúng cách, đủ lượng sẽ không sợ tăng cân.

Ngô ngọt có giúp giảm cân không?

Trước khi sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân, bạn hãy thử áp dụng cách giảm cân bằng ngô ngọt nhé! Tại sao ngô ngọt lại hỗ trợ giảm cân hiệu quả? Lý do là bởi trong ngô ngọt rất giàu chất xơ và nước. Hai thành phần này sẽ giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn sau khi ăn. Lý do là bởi cơ thể cần nhiều thời gian hơn để tiêu hóa chất xơ. Đồng thời, cơ thể cũng đốt cháy nhiều calo hơn khi tiêu hóa chất xơ. Nhờ đó, một bữa ăn giàu chất xơ đến từ ngô ngọt sẽ hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Ngoài các chất xơ không hòa tan, ngô ngọt còn chứa nhiều chất xơ hòa tan. Đây là nguồn dưỡng chất mà lợi khuẩn đường ruột cực yêu thích. Vì vậy, chất xơ hòa tan của ngô giúp lợi khuẩn đường ruột phát triển và chúng ta sẽ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Khi tiêu hóa khỏe, quá trình chuyển hóa các chất sẽ diễn ra hiệu quả, ngăn chặn tích lũy năng lượng dư thừa trong cơ thể dưới dạng chất béo.

READ  Nốt Ruồi Trên Cơ Thể Phụ Nữ Tốt Hay Xấu? Ý Nghĩa Cụ Thể Từng Vị Trí

Giảm cân bằng ngô ngọt như thế nào?

Muốn giảm cân bằng ngô ngọt, bạn cần đảm bảo 2 nguyên tắc: Ăn đủ lượng và ăn đúng cách. Ăn đủ lượng tức là cần biết cách tính calo giảm cân chuẩn để lựa chọn lượng ăn phù hợp với thể trạng và cường độ vận động. Ăn đúng cách là lựa chọn cách chế biến để đảm bảo lượng calo trong ngô sau khi chế biến không bị tăng quá nhiều.

Một số món ăn giảm cân từ ngô bạn có thể tham khảo như:

  • Ngô ngọt luộc hoặc ngô ngọt hấp. Đây là cách chế biến đơn giản nhất, lưu giữ được nhiều dưỡng chất trong ngô nhất và là món có hàm lượng calo thấp nhất.
  • Súp ngô ngọt được chế biến từ các nguyên liệu chính như ngô ngọt, bột năng, nấm, thịt gà, trứng gà,… Đây là một món ăn đầy đủ dưỡng chất, hoàn toàn phù hợp với một buổi sáng cần nhiều năng lượng hay bữa tối nhẹ bụng.
  • Salad ngô thanh đạm là sự kết hợp giữa ngô ngọt, các loại rau củ quả và nước sốt. Bạn có thể thoải mái kết hợp các nguyên liệu mình yêu thích. Món ăn này là nguồn bổ sung chất xơ, vitamin và khoáng chất dồi dào mà người giảm cân rất nên thử.
  • Nấm kho ngô ngọt là món chay lạ miệng, giàu protein thực vật và chất xơ mà không sợ béo.

Lưu ý khi ăn ngô ngọt ai cũng cần biết

Ngô có nhiều lợi ích cho sức khỏe lại hỗ trợ đắc lực cho việc giảm cân. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta có thể ăn ngô tùy tiện. Một số lưu ý bạn cần biết trước khi có ý định sử dụng ngô ngọt hàng ngày như:

  • Sau khi biết ngô ngọt bao nhiêu calo, nhiều người yên tâm ăn quá nhiều ngô ngọt. Điều này gây hại cho dạ dày bởi ngô ngọt vốn có lượng chất xơ cao. Khi không tiêu hóa hết, nó có thể tắc nghẽn lại làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
  • Sau 7 giờ tối, khả năng hấp thụ dinh dưỡng và đốt cháy năng lượng của cơ thể giảm đáng kể. Vì vậy, tốt nhất bạn không nên ăn nhiều ngô sau 7 giờ tối.
  • Hiện nay trên thị trường có nhiều loại ngô ngọt biến đổi gen, không rõ nguồn gốc, nhất là các loại đóng hộp hay đông lạnh. Ưu tiên hàng đầu vẫn là sử dụng bắp ngô tươi ngon thay vì những mặt hàng này.
  • Một số người bị dị ứng ngô nên sau khi ăn có thể có các triệu chứng như tiêu chảy, phát ban, khó thở,… Khi có biểu hiện dị ứng, bệnh nhân cần được đưa đến các cơ sở y tế để được khám chữa kịp thời. Các sản phẩm chế biến từ ngô như siro ngô cũng không phù hợp với họ.
READ  10 cách trị thâm môi đơn giản và hiệu quả tại nhà

Ngô ngọt là thực phẩm quen thuộc với bất cứ ai trong chúng ta. Khi đã biết ngô ngọt bao nhiêu calo, bạn có thể yên tâm sử dụng thực phẩm này hàng ngày rồi chứ? Điều quan trọng nhất là hãy ăn đủ lượng và đúng cách để đạt được những lợi ích tốt nhất cho sức khỏe bạn nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp